Những kinh nghiệm triển khai wifi marketing vô cùng hữu ích bạn nên biết - HiCity Wifi Marketing

Triển khai wifi marketing – Trong bài viết này HiCity chia sẻ đến các bạn những kinh nghiệm triển khai wifi marketing. Cũng như làm thế nào để wifi marketing hoạt động hiệu quả nhất. Hy vọng với những chia sẻ này. Wifi HiCity sẽ giúp bạn có được một cái nhìn tổng quan bao quát về loại hình dịch vụ sản phẩm này.

1. Đường truyền Internet tốt - Triển khai wifi marketing

Có thể nói một đường truyền internet tốt là yếu tố đầu tiên quyết định sự thành công của việc xây dựng wifi marketing. Nếu mọi thứ của bạn đều hoàn hảo (thiết bị tốt & đắt tiền, thiết kế vùng phủ sóng tốt…) nhưng đường truyền lại yếu thì thứ bạn có cũng chỉ là một Wifi marketing rất tệ mà thôi.

Bạn có thể dựa vào công thức tốc độ truy cập trung bình của một người dùng. Rồi tính ra tốc độ đường truyền Internet cần thiết cho bạn. 

  • Tốc độ đường truyền = Tốc độ trung bình x Số người truy cập lớn nhất
  • Thông thường tốc độ truy cập trung bình của một người là:
  • Tđtb = 200kbps (kilobit trên giây)

Ví dụ:

  • Một nhà hàng lúc đông nhất có 100 người truy cập Internet, bao gồm cả khách và nhân viên nội bộ, thì:
  • Tốc độ đường truyền = 200kbps x 100 người = 20,000kbps = 20Mbps
    • Tốc độ đường truyền cần có là 20Mbps (megabit trên giây)

Lưu ý:

Trong nhà hàng, số lượng người lúc đông nhất có thể cao hơn 100. Và có đôi lúc tất cả mọi người đều truy cập Internet cùng nhau.

2. Lựa chọn thiết bị Router & thiết bị Wifi phù hợp - Triển khai wifi marketing

2.1. Router/Gateway tổng (nhiều người còn gọi là modem)

Khi kí kết hợp đồng với nhà mạng (ISP), thông thường họ sẽ tặng luôn thiết bị Modem Wifi (đây là thiết bị kết hợp 3 chức năng làm một, bao gồm: modem, router và Wifi). Do là thiết bị tặng nên thường nó sẽ rất yếu, chỉ phục vụ được tối đa 10-20 người đồng thời. Nếu ta sử dụng thiết bị này cho điểm truy cập khá đông thì không đạt yêu cầu.

Do vậy, cần phải trang bị thêm thiết bị Router (hay Gateway) đủ mạnh. Khi có Router riêng rồi thì hãy yêu cầu nhà mạng chuyển ngay cái modem được tặng kia sang chế độ Bridge, sau đó kết nối Router mới của mình vào modem để chuẩn bị kết nối với các bộ Wifi khác. 

2.2. Wifi Marketing Gateway

Đây là thiết bị quan trọng, giúp cho hệ thống Wifi của bạn có tính năng marketing. Nó đóng vai trò quyết định chuyển đổi wifi của bạn từ mạng thường sang wifi marketing.

Ở những điểm truy cập nhỏ: thiết bị wifi marketing gateway có thể là những bộ Wifi thông thường  được nạp firmware của Wifi HiCity. Chúng có thể hoạt động cho dưới 60-80 người truy cập đồng thời tùy loại.

Ở những điểm truy cập lớn (trên 80 người truy cập đồng thời) thì nên sử dụng Gateway kiểu chuyên dụng. Như EdgeRouter của hãng Ubiquity. Sau đó sử dụng thêm các bộ Wifi để nối vào sau Wifi Marketing Gateway.

Lưu ý: Nếu sử dụng EdgeRouter của Ubiquiti, chúng ta có thể kết hợp giữa Router và Wifi Marketing Gateway làm một. Nghĩa là một thiết bị này, sẽ vừa làm chức năng Router vừa làm Wifi Marketing được. Tham khảo thêm về mô hình lắp đặt tại đây

2.3. Thiết bị Wifi (Access Point)

Sau khi có được thiết bị Wifi Marketing Gateway, giờ là tới lúc triển khai những thiết bị Wifi.

Tips: Cho dù bạn sử dụng thiết bị Wifi Marketing Gateway cho những điểm nhỏ thuộc dòng thiết bị Wifi thông thường. Thì cũng nên có thêm một hai bộ wifi loại thường để hỗ trợ. Nó sẽ giúp tăng tải thiết bị gateway của bạn lên mức tối đa.

Đa số trong các trường hợp, thiết bị Wifi thường là nơi bị nghẽn mạng nhiều nhất. Nó gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng truy cập. Những người chưa có kinh nghiệm hay đổ lỗi cho đường truyền, thậm chí đổ lỗi cho cả hệ thống Wifi Marketing khi gặp phải trường hợp này. Nhưng thực tế thì lỗi chỉ xảy ra tại một thiết bị Wifi trong cả hệ thống lớn mà thôi.

Kinh nghiệm:

Nếu có kinh phí ít, hãy chọn mua thêm vài bộ Wifi thường và cài đặt để chuyển nó thành Access Point bằng cách tắt DHCP Server đi. Rồi kết nối chúng với Wifi Marketing Gateway

Nếu có một nguồn ngân sách dồi dào, thì nên dùng những bộ Wifi chuyên dụng. Những thiết bị có khả năng chịu tải cao thường là từ 30-50 người/thiết bị.

3. Cài đặt và bố trí thiết bị Wifi hợp lý - Triển khai wifi marketing

Việc cài đặt và bố trí hợp lý sẽ làm cho mạng Wifi của bạn chạy nhanh hơn. Đây là những yếu tố kỹ thuật, nếu bạn không tự làm được thì nên nhờ đơn vị triển khai có kinh nghiệm. Có thể liên hệ tại đây để tìm hiểu sâu hơn về yếu tố này.

Một số yếu tố cần quan tâm gồm:

Giảm thiểu việc nhiễu giữa các thiết bị xung quanh. 

Bố trí đủ thiết bị Wifi cho số người kết nối. Ví dụ nếu nhà hàng có 1 tầng, số lượng người là khoảng 60 người, và mỗi thiết bị Wifi chịu được 20 người đồng thời => Cần tối thiểu 3 thiết bị Wifi.

Nếu sử dụng thiết bị Wifi phổ thông thì mỗi thiết bị nên để tên Wifi khác nhau.

4. Thiết lập phương án đăng nhập Wifi Marketing phù hợp - Triển khai wifi marketing

Wifi Marketing - Right and Wrong way

Từng loại hình kinh doanh sẽ có một hoặc một vài phương thức đăng nhập phù hợp. Bạn cần nghiên cứu và chọn ra cho mình phương thức phù hợp nhất. 

Ví d: Đối với nhà hàng thì đăng nhập Wifi bằng cách Checkin hoặc chia sẻ trên Facebook là hợp lý nhất. Lý do là vì đối với nhà hàng, khách hàng thường đi theo nhóm bạn bè. Hành động Checkin tại nhà hàng sẽ mang lại cảm hứng tụ tập cho những người bạn của người checkin.

Tại mỗi điểm truy cập nên có một phương án đăng nhập ưu tiên (ví dụ Facebook Checkin) và một phương án đăng nhập dễ thực hiện là Click Login:

Facebook Checkin dùng để thu thập profile khách hàng và lan tỏa thương hiệu tới bạn bè của người đăng nhập mỗi khi họ Checkin. Với cách này cần cài đặt để ưu tiên tốc độ và thời gian truy cập nhằm khuyến khích khách hàng sử dụng.

Click login: Dễ thực hiện, chỉ cần bấm nút để truy cập Wifi, tôn trọng tính riêng tư của khách hàng. Phương án này nên hạn chế ở tốc độ vừa phải và đặt mỗi phiên chỉ 30 phút, mục đích là để khuyến khích khách hàng checkin.

Tóm tắt các phương pháp đăng nhập:

Hiện nay có rất nhiều phương pháp đăng nhập bạn có thể từ đó chọn ra cho mình những hình thức phù hợp. Đặc biệt nếu bạn gia nhập và sử dụng wifi marketing HiCity. Bạn có thể tự điều chỉnh giao diện trang chào của mình một cách dễ dàng bằng công cụ Hi editor dù đang ở bất cứ nơi đâu, bất cứ khi nào.

Dưới đây là những hình thức đăng nhập được nhiều người sử dụng

Click Login: Chỉ đơn giản là bấm vào một nút đăng nhập là được truy cập Internet. Được chấp nhận bởi hầu hết mọi người sử dụng.

 Đăng nhập với Facebook (chỉ đăng nhập, không chia sẻ hay checkin): Cho phép thu thập profile khách hàng. Ở lần đăng nhập đầu tiên, khách hàng sẽ phải đồng ý với 1 yêu cầu là “Hệ thống Wifi sẽ nhận được thông tin profile của khách hàng”. Đây là yêu cầu của Facebook nhằm thông báo một cách tường minh cho khách hàng về việc hệ thống Wifi sẽ thu thập thông tin của họ. Ở những lần đăng nhập tiếp theo khách hàng sẽ không phải trả lời câu hỏi đó nữa. 

Facebook Checkin/Share: Nếu sử dụng phương án này khách hàng sẽ checkin ở một địa điểm được cài đặt trước (hoặc/và share một liên kết). Phương án này phức tạp hơn phương án “Đăng nhập với Facebook” ở trên. Vì khách hàng sẽ phải đồng ý  với 2 yêu cầu từ Facebook: Thứ nhất là hệ thống Wifi sẽ thu thập profile. Thứ hai là yêu cầu khách hàng cho phép đăng thông tin (checkin/share) lên tường.

Đăng nhập với Google: Sử dụng tài khoản gmail hiện có để đăng nhập Wifi. Hệ thống sẽ thu thập email của khách hàng cho bạn

Đăng nhập với Youtube: Xem hết một video clip để được truy cập Wifi.

Đăng nhập Wifi bằng mã truy cập (Easycode): Để sử dụng Wifi, khách hàng sẽ được yêu cầu điền một mã truy cập. Mã truy cập này có thể được tự động gửi tới khách hàng khi họ đăng ký nhận mã qua email. Mã truy cập cũng có thể được tạo trước và cung cấp cho khách hàng qua lễ tân hoặc dán thông báo.

Đăng nhập Wifi bằng số điện thoại: Khi đăng nhập hệ thống sẽ gửi một mã xác thực vào số điện thoại của khách hàng. Họ sẽ dùng mã đó để xác thực và được truy cập Internet. Và tất nhiên, bạn sẽ nhận được số điện thoại chính xác của khách hàng.

Một số gợi ý:

Nhà hàng/quán cafe: nên sử dụng Facebook Checkin + Click Login

Hotel/Resort nên sử dụng đăng nhập Wifi bằng mã truy cập (Easycode) để thu thập email của khách hàng. EasyCode cũng hỗ trợ tích hợp với MailChimp, giúp bạn dễ dàng xây dựng danh sách email. Và tận dụng tính năng Automation để tự động gửi email mỗi khi có khách hàng mới.

5. Tắt tính năng Popup (tự động hiển thị trang đăng nhập) - Triển khai wifi marketing

Đây là tính năng hỗ trợ đăng nhập mạng Wifi Hotspot của Apple và Google. Khi thiết bị iOS hoặc Android nhận biết được là đang kết nối vào một mạng Wifi có yêu cầu đăng nhập. Thì thiết bị sẽ tự động bật ra cửa sổ đăng nhập Wifi.

 Quá trình được thiết kế nhằm giúp đỡ người dùng đăng nhập Wifi được thuận tiện và nhanh chóng. Tuy nhiên, tiện cho khách hàng thì lại gây hại cho người làm Wifi Marketing.

Lý do là những trình Popup này không giống như trình duyệt. Chúng không lưu Cookies và chỉ được sử dụng vào lúc đăng nhập Wifi. Khi tắt Popup đi thì tất cả các Cookies thì đều bị xóa.

Trong khi đó Cookies là tất cả những gì mà Google và Facebook sử dụng để phân biệt. Và ghi nhớ khách hàng, chúng được lưu trên trình duyệt. Ngoài ra Cookies còn được sử dụng để theo dấu khách hàng trong các chiến dịch tiếp thị lại (Remarketing).

Cookies là gì? Cookies là các tập tin được tạo bởi website bạn đã truy cập để lưu trữ thông tin duyệt web. Cookies được sử dụng để duy trì thông tin trạng thái. Khi bạn vào các trang (pages) khác nhau trên một website. Hoặc ghé thăm lại website này tại một thời điểm khác

Do vậy nếu cho phép khách hàng đăng nhập qua Popup sẽ mang lại những bất lợi sau:

  • Không ghi nhớ được thông tin đăng nhập. Mỗi lần đăng nhập Facebook/Google thì khách hàng đều phải nhập username và password.
  • Đôi khi không đăng nhập được Facebook hoặc Google.
  • Không thể chạy remarketing để theo bám đuổi khách hàng.
  • Nếu ta tắt Popup và hướng dẫn khách hàng đăng nhập qua trình duyệt. Tất cả những bất lợi trên sẽ được giải quyết. Bạn sẽ lưu được Cookies trên trình duyệt của khách hàng. Đăng nhập Facebook/Google sẽ thuận tiện hơn. Và bạn sẽ bám đuôi được khách hàng của mình mọi lúc mọi nơi nhờ vào công cụ Remarketing.

Nhược điểm của iOS Popup:

  • Không lưu Cookies
  • Đăng nhập Facebook khó khăn, đôi khi xuất hiện trang đăng nhập trắng tinh.
  • Không hỗ trợ Facebook Social Plugins

Tuy nhiên, Popup của iOS tốt hơn Popup của Android bởi vì nó không tự biến mất sau khi đăng nhập thành công. Ta có thể đặt link và chuyển hướng từ Popup sang trình duyệt dễ dàng (trừ iOS 10.3.1 thì không thể chuyển sang trình duyệt được).

Nhược điểm của Android Popup:

  • Không lưu Cookies.
  • Tự động tắt luôn Popup ngay khi người dùng đăng nhập Wifi thành công. Điều này có nghĩa ta không thể điều hướng khách hàng tới trang web của mình. Thậm chí không thể hiển thị một thông điệp cám ơn tới khách hàng của mình.

Lời khuyên: Nên tắt Popup trên Android và cả Popup trên iOS, sau đó làm tốt bước hướng dẫn truy cập Wifi để khách hàng truy cập thuận tiện.

6. Làm tốt bước "Hướng dẫn truy cập Wifi" - Triển khai wifi marketing

Triển khai Wifi Marketing nghĩa là chúng ta sẽ yêu cầu khách hàng thực hiện thêm hành động tương tác (click, xem…). Vậy nên việc đăng nhập Wifi Marketing sẽ phức tạp hơn Wifi truyền thống. Nhưng vì mục tiêu marketing, bạn cần hiểu và chấp nhận sự bất tiện này.

Hơn nữa, nếu ta tắt Popup đi như đã nói ở phần trên. Thì khi khách hàng kết nối vào mạng Wifi sẽ không có thông báo tự động về việc cần hoàn tất đăng nhập qua trình duyệt. 

Do vậy nhiệm vụ của chúng ta là hướng dẫn cách đăng nhập Wifi cho khách hàng. Có rất nhiều cách triển khai:

  • Dán trên tường, trên cửa kính
  • Dài dưới bàn ăn.
  • Thể hiện dạng menu hoặc kết hợp cùng Menu. 
  • Thông báo theo kiểu banner/pano

Ban đầu khách hàng của bạn có thể sẽ hơi bỡ ngỡ. Tuy nhiên bằng những hướng dẫn cụ thể như vậy, dần dần nó sẽ trở thành thói quen. Và việc đăng nhập Wifi dễ dàng hơn nhiều (quá trình này còn gọi là educate customer).

Với tư duy của người làm marketing, việc xây dựng hướng dẫn truy cập thông minh, dễ thương, bắt mắt… Sẽ khiến tỷ lệ khách hàng sử dụng dịch vụ Wifi của bạn tăng lên đáng kể. Và họ sẵn sàng chấp nhận những bất tiện mà quá trình đăng nhập gây ra.

Bí kíp:

Hãy coi hướng dẫn truy cập như một thông điệp quảng cáo. Để đưa khách hàng vào bộ máy marketing của bạn.

7. Ưu tiên kết nối cho những phương án đăng nhập Wifi phức tạp - Triển khai wifi marketing

Theo nguyên tắc: Mỗi phương pháp đăng nhập nên đưa ra những ưu tiên về tốc độ và thời gian truy cập khác nhau. Phương pháp nào có lợi về marketing thì sẽ cho tốc độ cao và thời gian truy cập lâu. Bạn thậm chí có thể tặng coupon giảm giá cho người truy cập.

Qua kinh nghiệm triển khai của mình theo Wifi HiCity bạn không nên triển khai Wifi Marketing trên toàn bộ  hệ thống. Mà cần có mạng Wifi truyền thống để dự phòng.

Có nhiều lý do đặc biệt khiến khách hàng không kết nối được qua mạng Wifi Marketing. Ví dụ thiết bị cầm tay của khách hàng quá cũ, thiết bị thuộc loại featured phone... Thì mạng Wifi truyền thống dự phòng, sẽ cho phép khách hàng kết nối Internet dễ dàng.

Bạn cũng có thể triển khai song song, cả Wifi thường lẫn Wifi Marketing (kiểu mạng kết hợp). Trong đó, mạng Wifi thường là mạng Wifi VIP chỉ dành riêng cho những khách hàng trung thành.

8. Kết hợp Remarketing trên cả Facebook/Google - Triển khai wifi marketing

Việc triển khai Remarketing sẽ không quá tốn kém khi kết hợp với wifi marketing. Chỉ cần mỗi ngày bỏ ra khoảng 30,000 VNĐ bạn cũng có thể tiếp cận vài trăm khách hàng đã từng sử dụng dịch vụ Wifi của bạn.

Remarketing đòi hỏi bạn cần có website và nhúng một đoạn code để theo dõi khách hàng. Tuy nhiên khi sử dụng Wifi Marketing bạn KHÔNG bắt buộc phải có trang web. Bạn chỉ cần khai báo một tham số trong phần cài đặt của hệ thống Wifi Marketing. Vô cùng tiện lợi cho nhiều thương hiệu nhỏ, nhất là những quán cà phê, nhà hàng, quán ăn.

Để chạy remarketing đòi hỏi bạn phải hướng dẫn làm sao để khách hàng đăng nhập Wifi trên trình duyệt của họ. Sau đó trong phần cài đặt Wifi Marketing, bạn khai báo mã Facebook Pixel ID và Google Conversion ID. Sau khi cài đặt xong hệ thống của Facebook và Google sẽ bắt đầu thu thập Cookies của khách hàng cho bạn.

Nếu mỗi ngày bạn có 100 khách hàng sử dụng Wifi marketing thì sau 3 tháng bạn sẽ có danh sách khoảng 9,000 khách hàng. Đây là những người đã sử dụng dịch vụ của bạn. Nếu là một nhà kinh doanh hẳn bạn biết được danh sách này quý giá tới mức nào. Và bạn chỉ cần bỏ ra một ngân sách ít ỏi là có thể tiếp cận lại họ.

 Với Facebook Remarketing: Bạn có thể hiển thị trên new feed của khách hàng hoặc trên các trang tin có sử dụng mạng quảng cáo của Facebook.

Với Google Remarketing: Bạn có thể hiển thị quảng cáo tại rất nhiều trang web nổi tiếng và nhiều tờ báo online lớn như tinhte.vn, vtc.vn, baomoi.com …

9. Nhân rộng điểm truy cập - Triển khai wifi marketing

Tiềm năng của Wifi Marketing là rất lớn. Nó là sự kết hợp hài hòa giữa quảng cáo cục bộ theo vị trí địa lý (local based) với mạng xã hội và digital marketing.

Ngoài việc triển khai tại địa điểm kinh doanh của mình để nâng cao hiệu quả quảng cáo bạn nên triển khai Wifi Marketing tại các điểm khác (gọi là điểm mở rộng). Những nơi mà bạn xác định sẽ có nhiều khách hàng tiềm năng của mình.

Việc lắp đặt Wifi Marketing tại những điểm mở rộng không cần quá cầu kỳ. Không cần sử dụng thiết bị đắt tiền như điểm chính. Bạn có thể sử dụng những thiết bị nhỏ vừa phải.

Dựa trên loại hình kinh doanh và đặc điểm khách hàng của mình để chọn những điểm mở rộng phù hợp. Ví dụ nếu bạn kinh doanh nhà hàng và khách hàng của bạn thường là dân văn phòng. Thì bạn có thể tìm hiểu dân văn phòng quanh khu vực của bạn thường ăn sáng ở đâu. Sau đó hãy tài trợ Wifi Marketing cho các điểm ăn sáng đó …

10. Sử dụng dữ liệu thu được để chăm sóc khách hàng Triển khai wifi marketing

Wifi Marketing sẽ đem lại cho bạn thông tin của khách hàng như: profile facebook, email, số điện thoại... Những thông tin này là chính xác 100%, và bạn chỉ cần tận dụng chúng:

 10.1. Facebook Profile

Đối với Facebook Profile, bạn hãy kết bạn với khách hàng của mình. Làm bạn bè với khách hàng, bạn sẽ có nhiều cơ hội để tương tác cùng nhau. Và vì thế dịch vụ của bạn sẽ luôn nằm trong tiềm thức của họ.

Tuy nhiên để kết bạn với một khách hàng trên Facebook đôi khi không phải là dễ. Đặc biệt là với những người xa lạ và có ý thức bảo mật trên Facebook. Vì thế nếu chưa có kinh nghiệm bạn nên tham khảo thêm nhiều tài liệu hướng dẫn kết bạn Facebook trên Internet.

10.2. Email Marketing

Khi có một danh sách email thì việc cần làm đầu tiên là thường xuyên gửi email cho họ. Đây là lĩnh vực thuộc về Email Marketing, những kiến thức về lĩnh vực này đã có từ rất lâu. Tuy nhiên chúng tôi có một số lưu ý nhỏ cho bạn:

  • Khi làm email marketing thường cần một tên miền (domain). Để nâng cao thương hiệu và tạo cảm giác chuyên nghiệp. Một tên miền là điều kiện cần có. Để sử dụng những công cụ email marketing chuyên nghiệp như: MailChimp, Aweber, GetResponse…
  • Ở quy mô nhỏ như nhà hàng, quán cafe… Nếu bạn không có tên miền riêng. Thì có thể chọn sử dụng những dịch vụ Email miễn phí như: Google, Outlook… Tuy nhiên những dịch vụ Email này thường giới hạn lượng email được phép gửi theo ngày. Ví dụ Gmail chỉ cho phép gửi tối đa 500 email/ngày.
  • Từ địa chỉ email bạn cũng có thể tìm kiếm trên Facebook về profile của khách hàng. Sau đó áp dụng quy trình kết bạn để đạt được hiệu quả khai thác tối đa.
  • Tìm kiếm email trên Google bạn sẽ tìm ra được nhiều thông tin về chủ của email đó.

10.3. SMS Marketing

Nên làm gì sau khi đã có được số điện thoại của khách hàng? Bạn cần bắt đầu chiến dịch SMS chăm sóc khách hàng ngay.

Quá trình gửi SMS có thể được thực hiện bằng phần mềm SMS marketing (phần mềm gửi sms qua SIM điện thoại). Hoặc là các dịch vụ SMS marketing trực tuyến.

Không chỉ là gửi SMS marketing, từ số điện thoại thu được bạn có thể dùng cho những mục đích sau:

  • Tìm kiếm trên Facebook để kết bạn: Hãy điền số điện thoại vào ô tìm kiếm, khả năng rất cao là bạn sẽ có được profile của họ.
  • Tìm kiếm và kết bạn trên Zalo: Giống như mạng xã hội Facebook, Zalo là một kênh bạn không nên bỏ qua vì ở VN số người dùng Zalo rất là đông, khoảng chừng 40 triệu người dùng

Hy vọng với những chia sẻ của HiCity Wifi Marketing sẽ giúp ích cho các bạn. Trong quá trình tìm hiểu và triển khai hệ thống wifi marketing cho riêng mình. Nếu bạn cần thêm thông tin hoặc có bất kỳ thắc mắc nào về wifi marketing có thể liên hệ ngay với HiCity tại đây. Hoặc gọi đến số 0979.555.556 để được giải đáp.