Các nhà bán lẻ tận dụng wifi marketing như thế nào?

Wifi marketing - Ở thời điểm những năm 2012, WiFi là một thứ mà bất cứ ai cũng có nhu cầu nhưng không phải lúc nào nào cũng có sẵn. Nhưng hiện tại đây đã không còn là vấn đề nữa, WiFi miễn phí đã trở nên vô cùng phổ biến, thậm chí cả trên xe buýt, xe khách cũng đã có wifi miễn phí.

Theo như dữ liệu từ Cisco, 96% người tiêu dùng thích mua sắm ở các cửa hàng có WiFi miễn phí đồng thời họ cũng có tỷ lệ trở lại các cửa hàng này cao hơn. Ngoài ra, theo như Oracle thì có gần như 60% người tiêu dùng yêu cầu phải có WiFi tại các cửa hàng.

WiFi marketing là gì?

WiFi marketing là khi các cửa hàng cung cấp truy cập internet không dây tới người mua hàng và sử dụng nó làm kênh để giao tiếp thông điệp và quảng cáo tới khách hàng. Nó chỉ là một trong nhiều cách mà các cửa hàng bán lẻ tiếp cận thế giới kỹ thuật số và đồng thời tạo ra trải nghiệm đa kênh cho người mua hàng trong quá trình này.

Một số cửa hàng cung cấp cho người dùng toàn quyền truy cập internet như bình thường. Một số khác chị cho phép truy cập một số trang web hoặc ứng dụng riêng. Tuy điều này làm giời hạn tự do lướt web của người mua hàng nhưng đồng thời nó cũng giúp các cửa hàng có thể điều khiển môi trường và hướng người mua hàng tới các quảng cáo của mình.

Với WiFi marketing các cửa hàng cũng có thể bắt buộc người dùng xem, tham gia hoặc chia sẻ nổi dụng trước khi được cấp quyền truy cập vào mạng internet. Đây có thể dùng làm trang quảng bá, nói về sự kiện sắp diễn ra của cửa hàng hoặc một trang khảo sát để thu thập thông tin từ người mua hàng.

Wifi marketing trông như thế nào?

Khi người tiêu dùng bước vào một cửa hàng và kết nối vào hệ thống mạng WiFi. Khi kết nối vào hệ thống mạng WiFi điện thoại của người tiêu dùng sẽ được điều hướng về một màn hình, trang chào của cửa hàng với thông tin về hệ thống mạng cũng như điều khoản sử dụng. Người dùng sẽ phải đồng ý các điều khoản đó và có thể sẽ phải cung cấp thêm một số thông tin khác như (email, số điện thoại,… ) để được cấp quyền truy cập internet.


Sau đó phía cửa hàng sẽ có thêm một số thông tin để bổ sung hoặc tạo hồ sơ người tiêu dùng. Sau đó họ sẽ có thể gửi các thông điệp dành riêng cho người tiêu dùng thông qua email hoặc quảng cáo mạng xã hội. Ngoài ra họ cũng có thể sử dụng hồ sơ mạng xã hội và các hành vi lướt mạng trong cửa hàng để cá nhân hóa nội dung các thông điệp trong tương lai.

Lợi ích của WiFi marketing.

Lợi ích của wifi marketing trong môi trường cửa hàng là hai hướng: cho cả người dùng và cửa hàng.

*Cho người tiêu dùng:

  • Tiện lợi: Người tiêu dùng sẽ có quyền truy cập vào một hệ thống mạng có khả năng nhanh hơn nhà mạng điện thoại mà họ đang dùng đồng thời tiết kiệm dữ liệu.
  • Cải thiện trải nghiệm mua sắm: Theo như khảo sát của Devicescape, có gần 62% các cửa hàng cung cấp WiFi miễn phí báo rằng khách hàng của họ nán lại lâu hơn. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy rằng người tiêu dùng đang tận hưởng trải nghiệm mua hàng và sẵn sàng dành nhiều thời gian hơn với các nhãn hiệu này.

*Cho các cửa hàng:

  • Cải thiện doanh số: Mục tiêu chính của hầu hết các cửa hàng – gia tăng doanh số - nhận được thúc đẩy khi triển khai WiFi Marketing. Cũng trong khảo sát của Devicescape, các cửa hàng cho biết rằng khách hàng của họ mua sắm nhiều hơn sau khi cửa hàng có WiFi.
  • Hiểu rõ khách hàng: Wifi marketing cung cấp cho các cửa hàng quyền truy cập vào lượng lớn dữ liệu và thông tin về người tiêu dùng. Họ có thể tận dụng các thông tin này để hiểu rõ hơn về kế hoạch kinh doanh của mình, trải nghiệm tại cửa hàng, và điều gì khiến khách hàng của họ thích hơn khi mua sắm.
  • Tạo khán giả: Khi các cửa hàng thu thập thông tin email hoặc mạng xã hội của người mua sắm, những khách hàng này đang trở thành một danh sách các cá nhân có nhu cầu mà các cửa hàng có thể quảng bá trong tương lai. Không chỉ vậy, các thông tin về hành vi mua sắm cũng như truy cập web online của người tiêu dùng còn góp phần giàu có hơn thông tin hồ sơ khách hàng, mà các cửa hàng có thể tận dụng để cá nhân hóa các quảng cáo, chương trình khuyến mãi phù hợp.
  • Quảng bá sản phẩm hoặc chiến dịch: có nhiều cách để các cửa hàng có thể sử dụng wifi marketing để quảng bá thương hiệu của mình. Nó có thể bắt đầu với một thông điệp trên trang chào chính, tiếp nối là một quảng cáo mục tiêu và cuối cùng là một email chiến dịch quảng bá. Siêu thị Las Brisas ở Bolivia sử dụng WiFi marketing để quảng bá các khuyến mãi cá nhân dựa trên hoạt động của người dùng và hồ sơ Facebook.
  • Làm thế nào để áp dụng WiFi marketing vào mô hình hoạt động của các cửa hàng

Trong khi các cửa hàng có thể thiết lập hệ thống mạng WiFi và cung cấp mật khẩu cho người mua hàng sử dụng nhưng đó không hẳn là WiFi marketing. Với WiFi marketing thật sự, các cửa hàng sẽ thiết kế để thu thập một số loại thông tin và sự đồng ý của người dùng. Vậy nên việc tích hợp WiFi marketing sẽ đòi hỏi một số công cụ đặc biệt riêng hoặc phối hợp với các nhà cung cấp để thiết kế những dịch vụ WiFi này theo nhu cầu đặc biệt cho từng trường hợp.

Theo như ông Vincent Panico, chuyên gia hệ thống mạng doanh nghiệp hàng đầu của của Moo Moo Networks cho biết mỗi công cụ có một bộ tính năng đặc biệt riêng, và khi tích hợp nhiều hệ thống có thể cung cấp cho các cửa hàng nhiều khả năng hơn.

“Ví dụ, chúng tôi sử dụng Purble hoặc Bloom Intelligence để thu thập thông tin khách hàng và chuyển đổi nó thành một danh sách marketing” ông nói. “Hoặc chúng tôi sẽ dùng Aislelabs hoặc Mapwize để theo dõi sự di chuyển của khách hàng”.

Một trong những khách hàng của Moo Moo, một chuỗi cửa hàng nổi tiếng, đã sử dụng biện pháp sau phức tạp và nhiều lợi ích hơn của WiFi marketing.

“Họ theo dõi các bước di chuyển của người tiêu dùng trong cửa hàng và đặt các mặt hàng có lợi nhuận cao nhất ở những vị trí mà người mua hàng thường hay quyết định mua,” Ông Panico nói. “Chúng tôi còn có một chuỗi cửa hàng nội thất sử dụng công nghệ đèn hiệu Bluetooth trong các màn hình hiển thị của họ để quảng cáo cụ thể riêng cho từng khách hàng. Nếu ai đó đang xem xét một bộ ghế hoặc bàn nào đó trong vài phút thì sản phẩm đó sẽ được quảng bá lại tới họ thông qua Facebook, Instagram và email vào ngày hôm sau”.




 

Wifi Marketing đối với các cửa hàng


Khuyến khích người tiêu dùng sử dụng mạng WiFi

Sau khi đã bỏ công sức xây dựng hệ thống mạng WiFi để phục vụ khách hàng cũng như thu thập thông tin cho các chiến dịch marketing thì bước cuối cùng chính là thông tin đến người tiêu dùng biết tới dịch vụ WiFi miễn phí này. Các cửa hàng có thể gắn các biển hiệu wifi miễn phí để thông báo cho người tiêu dùng biết. Ngoài ra một phần quà miễn phí hoặc giảm giá cũng là một biện pháp để thu hút sự chú ý của khách hàng đến dịch vụ WiFi miễn phí.

 

Theo Shopify.com